TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
VINH UNIVERSITY
Thứ ba, ngày 28 tháng 12 năm 2021 [14:30:03 (GMT+7)]

Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ”.

Ngày 17/04/2010 Công đoàn trường Đại học Vinh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ” . Đây là Hội thảo nhằm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục – Đào tạo về Đổi mới quản lý giáo dục đại học từ năm 2010 -2012. Đến dự Hội thảo có đồng chí Trần Công Phong, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, đồng chí Phạm Văn Thanh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Thi đua – Tuyên giáo Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo và công đoàn tạp chí Giáo Dục; đại diện Ban giám hiệu, Ban thường vụ Công đoàn của một số trường đại học, cao đẳng từ Ninh Bình đến Thừa thiên - Huế. Về phía trường Đại học Vinh có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn trường, Trưởng phó các đơn vị, Chủ tịch công đoàn bộ phận, Trưởng bộ môn của các khoa đào tạo. Hội thảo đã nghe 7 tham luận và nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự. Báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận đã tập trung vào các vấn đề cơ bản sau đây :

                 - Sự cần thiết phải đổi mới PPGD và đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ;

                 -  Những định hướng và giải pháp đổi mới PPGD và đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ;

                 - Những thuận lợi và khó khăn của việc đổi mới PPDH và đánh giá;

                 - Vai trò của giảng viên và sinh viên trong đổi mới PPGD và đánh giá;

                - Những kinh nghiệm đổi mới PPDH và ĐG ở các đơn vị;

             - Những điều kiện đảm bảo cho việc đổi mới PPGD và đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ đạt kết quả tốt v.v..

Từ các ý kiến trên, Hội thảo rút ra những kết luận sau đây :

1. Về nhận thức : Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá là một yêu cầu cấp thiết trong đào tạo theo HCTC, là một trong những phương hướng cơ bản góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục đại học.

2. Về định hướng đổi mới PPGD trong đào tạo theo HCTC :

Định hướng cơ bản trong đổi mới PPGD  trong đào tạo theo HCTC là tích cực chuyển từ lối truyền đạt kiến thức một chiều từ phía GV sang việc tăng cường tổ chức các hoạt động học tập cho SV, phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu cho họ.

3. Các giải pháp đổi mới PPGD, đánh giá trong đào tạo theo học chế tín chỉ:

-  Mỗi GV cần căn cứ vào điều kiện cụ thể và đặc trưng của từng chuyên ngành để vận dụng phối hợp một cách linh hoạt các PPDH truyền thống và các PPDH hiện đại vào quá trình giảng dạy như: thuyết trình nêu vấn đề, thảo luận nhóm, nghiên cứu tình huống, tăng cường hướng dẫn SV làm bài tập lớn, tiểu luận, viết báo cáo, làm dự án theo nhóm, huyến khích sự trao đổi, đối thoại, hợp tác giữa GV – SV, giữa SV với nhau, qua đó phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của SV, dạy cho họ biết cách tự học, tự nghiên cứu.

- Tăng cường ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả của đổi mới PPGD và đánh giá.

- Phối hợp nhiều hình thức khác nhau để đánh giá kết quả học tập của SV, chú trọng việc đánh giá năng lực tự học, tự nghiên cứu của SV, tổ chức cho SV tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Xây dựng các tiêu chí đánh giá tiết dạy của GV theo hướng đổi mới PPGD.

4. Để đổi mới thành công PPGD và đánh giá trong đào tạo theo HCTC cần có các điều kiện sau đây :

- GV là nhân tố quyết định sự thành công của đổi mới PPGD và đánh giá trong đào tạo nói chung và đặc biệt là trong đào tạo theo HCTC. Vì vậy, mỗi GV phải nhận thức một cách đúng đắn sự tất yếu phải đổi mới, từ đó chủ động suy nghĩ, tìm tòi, vận dụng linh hoạt các phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học khác nhau nhằm định hướng, gợi mở, dẫn dắt SV, giúp họ biết cách tự học, tự nghiên cứu có hiệu quả.

- Chương trình đào tạo phải thường xuyên cập nhất, được biên soạn theo hướng đổi mới PPGD, có hướng dẫn cụ thể cách thức giảng dạy, đánh giá và cách thức tự học cho SV.

-  Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tăng cường các phương tiện dạy học hiện đại để tạo ra sự tương thích với đổi mới PPGD.

- Cần có chế tài quản lý theo hướng khuyến khích GV đổi mới PPGD, thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực sư phạm cho GV thông qua bồi dưỡng thường xuyên và học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước.

- Đổi mới PPGD là quá trình lâu dài, không nóng vội, trong đó trân trọng khả năng sáng tạo của mỗi GV.

Sau đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

PGS. TS Ngô Sỹ Tùng đồng chủ trì hội thảo

PGS. TS Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo

PGS. TS Phạm Minh Hùng - Phó Hiệu trưởng, PGS. TS Ngô Sỹ Tùng - Phó Hiệu trưởng và PGS. TS Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch Công đoàn trường đồng chủ trì hội thảo

PGS. TS Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội thảo

Đoàn Chủ tịch và đoàn Thư ký tại hội thảo