Thứ ba, ngày 28 tháng 12 năm 2021 [14:30:03 (GMT+7)]

Thông tin tóm tắt chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán

Mục tiêu tổng quát

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán có:

(1) kiến thức chuyên sâu về Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán;

(2) khả năng phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố được kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước.

Mục tiêu cụ thể: Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán có:

 

1

Kiến thức

 1

1

Một số lý thuyết dạy học và vận dụng vào dạy học toán

 1

2

Phương pháp luận nghiên cứu Toán học

1

3

Kiến thức chuyên sâu về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán

2

Phẩm chất và các kỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

3

Lập kế hoạch và quản lý thời gian nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản {tiếng Việt và Tiếng Anh}

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu

3

4

Làm việc nhóm trong giải quyết vấn đề nghiên cứu

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch, công bố kết quả nghiên cứu

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

3

Triển khai nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

 

8. Chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo:

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán có thể:

1

Kiến thức

 1

1

 Một số lý thuyết dạy học và vận dụng vào dạy học toán

1

1

1

Hiểu biết khái quát về lí luận quá trình nhận thức nói chung, quá trình học nói riêng

1

1

2

Hiểu biết khái quát về các học thuyết tâm lí học phát triển và các lí thuyết về dạy học dựa trên cơ sở các học thuyết tâm lí học đó

1

1

3

Biết vận dụng các lý thuyết dạy học vào dạy học môn Toán

1

1

4

Thể hiện được quan điểm, phương pháp dạy học theo cách tiếp cận hiện đại

1

2

Phương pháp luận nghiên cứu Toán học

1

2

1

Hiểu được các đặc trưng và yêu cầu của NCKH

1

2

2

Áp dụng được các bước triển khai đề tài nghiên cứu khoa học

1

2

3

Áp dụng được các nguyên tắc công bố kết quả nghiên cứu

1

3

 Kiến thức chuyên sâu về Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán (chọn một trong 3 hướng)

1

3

1

Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán

 

 

-

Phân tích, đánh giá được chương trình môn Toán theo từng yếu tố cấu thành và phát triển được mạch nội dung cụ thể trong chương trình môn Toán

 

 

-

Áp dụng hiệu quả Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học toán

 

 

-

Biết sử dụng đánh giá kết quả học tập để nâng cao chất lượng dạy và học toán

1

3

2

Phát triển tư duy, bồi dưỡng năng lực thông qua dạy học môn Toán

 

 

-

Mô tả được biểu hiện của một số loại hình tư duy cơ bản trong dạy học môn Toán

 

 

-

Mô tả được biểu hiện của một số năng lực cốt lõi trong năng lực toán học

 

 

-

Biết cách thức rèn luyện, bồi dưỡng các loại hình tư duy cơ bản và các năng lực cốt lõi trong năng lực toán học.

1

3

3

Đào tạo giáo viên Toán

 

 

-

Biết và so sánh được chương trình đào tạo giáo viên ở một số nước

 

 

-

Biết các năng lực cốt lõi của người giáo viên toán và định hướng bồi dưỡng các năng lực này

 

 

-

Thực hiện được một số công cụ phát triển nghề nghiệp cho giáo viên toán

2

Phẩm chất và cáckỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

1

1

Trung thực trong nghiên cứu

2

1

2

Ứng xử chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

2

1

Vận dụng được cách xác định vấn đề cần nghiên cứu vào thực tiễn

2

2

2

Suy luận và giải quyết vấn đề nghiên cứu một cách sáng tạo

2

2

3

Đánh giá được công trình khoa học

2

3

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian trong nghiên cứu

2

3

1

Lập kế hoạch nghiên cứu

2

3

2

Quản lý thời gian trong nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản

3

1

1

Thiết kế báo cáo khoa học {tiếng Việt và tiếng Anh}

3

1

2

Viết bài báo khoa học {tiếng Việt và tiếng Anh}

3

1

3

Viết đề tài khoa học

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

2

1

 Kỹ năng trình bày báo cáo khoa học

3

2

2

 Kỹ năng trao đổi thông tin nghiên cứu

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong nghiên cứu

3

3

1

Ứng dụng các phần mềm tính toán, xử lý số liệu, vẽ đồ thị

3

3

2

Ứng dụng phần mềm tìm kiếm tài liệu, trao đổi thông tin

3

3

3

Ứng dụng phần mềm làm báo cáo trình diễn

3

4

Vận dụng được các kỹ năng làm việc nhóm:

3

4

1

Tổ chức nhóm nghiên cứu

3

4

2

Phát triển nhóm nghiên cứu

3

4

3

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố kết quả nghiên cứu

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

1

1

Phân tích và đánh giá được các công trình liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu

4

1

2

Xác định được các vấn đề còn tồn tại cần nghiên cứu

4

1

3

Xác định được mục đích nghiên cứu

4

1

4

Hình thành được các ý tưởng để giải quyết vấn đề nghiên cứu

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

2

1

Xây dựng đề cương nghiên cứu

4

2

2

Xác định giới hạn và phương pháp nghiên cứu

4

2

3

Dự kiến kết quả nghiên cứu

4

3

Triển khai kế hoạch nghiên cứu

4

3

1

Xây dựng cơ sở lý luận {lý thuyết, thực nghiệm}

4

3

2

Thu thập và xử lý thông tin {tính toán, thí nghiệm}

4

3

3

Phân tích, bàn luận các kết quả nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

4

4

1

Công bố kết quả nghiên cứu dưới hình thức bài báo khoa học

4

4

2

Công bố kết quả nghiên cứu dưới hình thức báo cáo khoa học

Xem chương trình chi tiết