Thứ ba, ngày 28 tháng 12 năm 2021 [14:30:03 (GMT+7)]

Thông tin tóm tắt chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí

Mục tiêu tổng quát

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí có:

(1) kiến thức chuyên sâu về Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí;

(2) khả năng phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố kết quả về khoa học giáo dục.

Mục tiêu cụ thể: Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí có:

1

Kiến thức

 1

1

Phương pháp luận nghiên cứu vật lí

 1

2

Phương pháp và công nghệ dạy học Vật lí                                  

1

3

Kiến thức chuyên sâu về Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí

2

Phẩm chất và các kỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

3

Lập kế hoạch và quản lý thời gian nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản {tiếng Việt và Tiếng Anh}

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu

3

4

Làm việc nhóm trong giải quyết vấn đề nghiên cứu

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch, công bố kết quả nghiên cứu theo chuẩn quốc tế

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

3

Triển khai nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

 

Chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí có thể:

1

Kiến thức

 1

1

 Phương pháp luận nghiên cứu vật lí 

1

1

1

Phân tích được các đặc trưng và yêu cầu của NCKH

1

1

2

Phân tích được các bước triển khai đề tài nghiên cứu khoa học Vật lí

1

1

3

 Phân tích được các phương pháp nghiên cứu chủ yếu của Vật  lí học

1

1

4

Xác định được các nguyên tắc công bố kết quả nghiên cứu

1

2

Phương pháp và công nghệ dạy học Vật lí                                        

1

2

1

Hệ thống hoá được các lý thuyết tâm lý học hiện đại làm cơ sở xây dựng các phương pháp dạy học Vật lí hiện  nay

1

2

2

Xác định được nội hàm và ngoại diên khái niệm phương pháp dạy học tích cực trong môn Vật lí, xác định được nội hàm từng phương pháp dạy học tích cực và có kỹ năng vận dụng các phương pháp đó thiết kế bài học Vật lí

1

2

3

Vận dụng các yếu tố của công nghệ dạy học Vật lí vào nghiên cứu lý luận và nghiên cứu ứng dụng theo định hướng của đề tài luận án

1

2

4

Có quan điểm hiện đại và biện chứng trong đổi mới toàn diện quá trình dạy học môn Vật lí. 

1

3

 Kiến thức chuyên sâu về lý luận về phương pháp dạy học bộ môn Vật lí (chọn một trong 4 hướng)

1

3

1

Nghiên cứu vận dụng các mô hình dạy học hiện đại vào môn Vật lí

 

 

-

Phân tích được các hình thái lý luận của các mô hình hiện đại về dạy học Vật lí

 

 

-

Vận dụng sáng tạo các mô hình dạy học hiện đại ở môn Vật lí ở các bậc học

1

3

2

Hiện đại hóa phương tiện dạy học Vật lí

 

 

-

 Sử dụng được phương tiện truyền thống theo quan điểm hiện đại trong dạy học Vật lí

 

 

-

 Ứng dụng được ICT trong xây dựng và sử dụng phương tiện dạy học Vật lí

1

3

3

Đo lường - đánh giá trong môn Vật lí

 

 

-

Thiết kế được bộ công cụ trong đánh giá kết quả học tập, năng lực người học

 

 

-

Triển khai được kỳ đánh giá kết quả học tập, năng lực của người học

1

3

4

Phát triển chương trình môn Vật lí trong nhà trường

 

 

-

 Phân tích, đánh giá được chương trình đào tạo hiện hành

 

 

-

 Phát triển được chương trình Vật lí ở một bậc đào tạo cụ thể.

2

Phẩm chất cá nhân và kỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

1

1

Trung thực trong nghiên cứu

2

1

2

Ứng xử chuyên nghiệp trong nghiên cứu {bản quyền, sở hữu trí tuệ,…}

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

2

1

Vận dụng được cách xác định vấn đề cần nghiên cứu

2

2

2

Suy luận và giải quyết được vấn đề nghiên cứu một cách sáng tạo

2

2

3

Đánh giá được công trình khoa học {báo cáo, bài báo, luận án}

 

2

3

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian trong nghiên cứu

2

3

1

Lập được kế hoạch nghiên cứu

2

3

2

Quản lý được thời gian trong nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản

3

1

1

Thiết kế được báo cáo khoa học

3

1

2

Viết được bài báo khoa học

3

1

3

Viết được đề tài khoa học

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

2

1

 Trình bày được báo cáo khoa học

3

2

2

Trao đổi được thông tin nghiên cứu

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong nghiên cứu

3

3

1

Sử dụng được các phần mềm tính toán, xử lý số liệu, vẽ đồ thị

3

3

2

Sử dụng được phần mềm tìm kiếm tài liệu, trao đổi thông tin

3

3

3

Sử dụng được phần mềm làm báo cáo trình diễn

3

4

Làm việc nhóm trong giải quyết vấn đề nghiên cứu

3

4

1

Tổ chức được các nhóm nghiên cứu

3

4

2

Phát triển được nhóm nghiên cứu

3

4

3

Lãnh đạo được nhóm nghiên cứu

 

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố kết quả

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

1

1

Phân tích và đánh giá được các công trình liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu

4

1

2

Xác định được các vấn đề còn tồn tại cần nghiên cứu

4

1

3

Xác định được mục đích nghiên cứu

4

1

4

Hình thành được giả thuyết khoa học

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

2

1

Xây dựng được đề cương nghiên cứu

4

2

2

Xác định được nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu

4

2

3

Dự kiến được kết quả nghiên cứu

4

3

Triển khai kế hoạch nghiên cứu

4

3

1

 Xây dựng được cơ sở lý luận

4

3

2

Thu thập và xử lý được thông tin

4

3

3

Phân tích, bàn luận được các kết quả nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

4

4

1

Công bố được kết quả nghiên cứu dưới hình thức bài báo khoa học

4

4

2

Công bố được kết quả nghiên cứu dưới hình thức báo cáo khoa học

Xem chương trình chi tiết