Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội,
phản động lợi dụng phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc Kỳ họp
thứ 8 Quốc hội khóa XV, ngày 21/10/2024: "Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện
nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn"
để xuyên tạc và "định hướng dư luận" là đã đến lúc phải xóa bỏ "điểm
nghẽn" của điểm nghẽn đó.
Chúng ta không lạ gì chủ ý của những
giọng điệu chống phá không ngoài nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, "kêu
gọi" thực hiện dân chủ đa nguyên... Vì thế, chúng ta cũng cần khẳng lại một
sự thật chắc chắn rằng, "điểm nghẽn của điểm nghẽn" ở Việt Nam không
phải là Đảng Cộng sản, bởi "mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc
lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột
người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản"
đã được ghi rõ trong Điều lệ Đảng.
KIÊN ĐỊNH ĐỘC LẬP DÂN TỘC
VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
Gần 95 năm về trước, ngay từ khi
mới ra đời, trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên (2/1930), Đảng ta đã khẳng định
rõ nhiệm vụ giải phóng dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH). Theo đó
cách mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn: Cách mạng tư sản dân quyền
(giành độc lập dân tộc; mang lại ruộng đất cho dân cày) và cách mạng xã hội chủ
nghĩa (XHCN) (xây dựng CNXH, chủ nghĩa cộng sản). Độc lập dân tộc gắn liền với
CNXH - Ý Đảng và khát vọng của lòng Dân gặp nhau đã bồi tụ nên nguồn sức mạnh
vô song của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần
làm nên thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, khai sinh Nhà nước Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945).
Thực tế cho thấy, dù phải trải
qua các cuộc chiến tranh nhân dân để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc,
song một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, ngày càng giàu mạnh,
phồn vinh, hạnh phúc đã và đang hiển hiện trên thực tế. Một Việt Nam kiên định
độc lập dân tộc và CNXH "đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch
sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình
độ kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất
và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc
tế như ngày nay"(1) là minh chứng sinh động cho thấy rằng: 1) Lý tưởng
cộng sản, con đường cách mạng vô sản do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt
Nam và nhân dân Việt Nam lựa chọn và được triển khai ở Việt Nam dưới ánh sáng
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là đúng đắn, phù hợp điều kiện cụ
thể của Việt Nam; phù hợp xu thế phát triển tất yếu của nhân loại. 2) CNXH
không "mất đi", không bị "xóa bỏ", dù mô hình CNXH hiện thực
ở Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ mà vẫn hiện diện trong đời sống đương
đại. 3) Bài học kinh nghiệm về những sai lầm trong đường lối cải tổ (xóa bỏ
nguyên tắc tập trung dân chủ; xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; phi
chính trị hóa lực lượng vũ trang; sự thoái hóa, biến chất trong nội bộ; sai lầm
trong công tác cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt cấp chiến lược…) của Liên Xô đã
được Đảng Cộng sản Việt Nam rút kinh nghiệm để tiến hành thành công sự nghiệp đổi
mới từ Đại hội VI (12/1986)...
Thực tế là, từ năm 1930 đến nay,
ngoài Đảng Cộng sản - đội tiền phong của giai cấp và dân tộc thì không có đảng
phái, tổ chức chính trị của các nhân sĩ, trí thức yêu nước hay của giai cấp tư
sản dân tộc nào đủ năng lực, uy tín chính trị để lãnh đạo thành công sự nghiệp
đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Vị thế,
vai trò lãnh đạo của Đảng không chỉ được ghi rõ trong các văn
kiện, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, chuyên đề của Đảng; không
chỉ được khẳng định trong các công trình nghiên cứu, đánh giá, tổng kết
về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn được các tầng lớp nhân dân
tin tưởng và các chính đảng khác (Việt Nam Cách mạng
Đồng minh Hội, Việt Nam Quốc dân Đảng, Đảng Dân chủ, Đảng Xã hội…) ghi
nhận. Vì thế, những luận điệu bẻ cong sự thật, rằng: "Đảng độc tài tự
phong mình là lực lượng lãnh đạo" và "tự quyết định" xây dựng
CNXH mà không hỏi "xem người dân Việt Nam có muốn hay không" là xuyên
tạc và phản động.
Thực tế, Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo Nhà nước và xã hội không phải bằng mệnh lệnh hành chính mà bằng Cương
lĩnh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; bằng công tác cán bộ và hoạt động
của các tổ chức Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo đúng tinh thần "các
tổ chức Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật" như Hiến pháp năm 2013 quy định. Cho nên, cũng không có
cái gọi là Đảng "tự đặt mình lên trên Hiến pháp" như các thế lực thù
địch xuyên tạc để chống phá Đảng và chế độ.
Hơn nữa, Nhà nước Cộng hòa XHCN
Việt Nam có Hiến pháp và một hệ thống pháp luật được xây dựng, điều chỉnh, bổ
sung, ngày càng hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn
hóa, giáo dục, xã hội… để không chỉ thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng,
góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý đời sống xã hội hướng đến
mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mà còn bảo đảm, bảo
vệ, thực thi, thúc đẩy quyền con người, quyền công dân và chủ động hội nhập quốc
tế khi tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong
giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022.
Thực tế là, kiên định con đường
đi lên CNXH, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam thực sự là người chủ
và đã, đang, tiếp tục làm chủ vận mệnh của mình, của dân tộc mình trên hành
trình hướng đến tương lai. Nền dân chủ XHCN mà Việt Nam xây dựng và thực hiện
là yêu cầu nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam; là mục tiêu, là động lực cho sự
phát triển của đất nước, không chỉ thể hiện sinh động tư tưởng Hồ Chí Minh: "NƯỚC
TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ./ Bao nhiêu lợi ích đều vì dân./ Bao nhiêu quyền
hạn đều của dân./ Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm
của dân./ Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của
dân./ Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử
ra./ Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên./
Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân"(2),
mà còn tạo điều kiện để bảo đảm và phát huy quyền dân chủ của người dân trên tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Cần khẳng định rằng, một Việt Nam
bứt phá, phát triển với diện mạo mới, tầm vóc và vị thế mới đã khác xa những
ngày Đảng chưa ra đời; khác nhiều hơn so với trước khi Cách mạng Tháng Tám năm
1945 thành công và đã "thay da đổi thịt" từ khi cả nước thống nhất
cùng đi lên CNXH sau thắng lợi của cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm
1975. Do đó, dù các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động có "lập luận"
và "lập lờ đánh lận con đen" dưới bất cứ hình thức cũng đều là sự
xuyên tạc, cố tình bẻ cong sự thật hòng phủ nhận và đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đây là thời điểm Việt Nam "hội tụ" tổng hòa các lợi thế, sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
VƯƠN MÌNH TRONG KỶ NGUYÊN MỚI ĐỂ
GIỮ VỮNG MỤC TIÊU ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
Đảng ta vừa khẳng định đi lên
CNXH là xu thế không thể đảo ngược (mặc dù tình hình khu vực, thế giới có nhiều
thay đổi, diễn biến hết sức phức tạp) và cơ chế hoạt động chính trị luôn được củng
cố, giữ vững là "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ",
vừa tiến hành đổi mới tư duy trên cơ sở nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự
thật từ Đại hội VI (12/1986). Việc đổi mới mạnh mẽ sự lãnh đạo của Đảng; sự quản
lý của nhà nước; cơ chế nhân dân làm chủ không chỉ giữ vững sự ổn định về chính
trị, mà còn góp phần để đất nước đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, xã hội và
tiếp tục tiến những bước hết sức ngoạn mục.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với việc
đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế, từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập
trung, Việt Nam đã chuyển sang cơ chế thị trường, chủ động, tích cực hội nhập
quốc tế toàn diện, sâu rộng. Với việc lựa chọn con đường phát triển đúng trọng
tâm, phù hợp quy luật, từ một nước nông nghiệp, lạc hậu, nghèo nàn, quy mô nền
kinh tế nhỏ bé, Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008.
Từ một nền kinh tế đóng cửa, khép kín, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn
thứ 22 toàn cầu…
Sau gần 40 năm tiến hành đổi mới,
sự thay đổi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã mang đến cho Việt Nam cơ đồ,
tiềm lực, vị thế, uy tín mới trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Chính những
thành tựu vĩ đại dưới sự lãnh đạo của Đảng đã "giúp Việt Nam tích lũy thế
và lực cho sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tiếp theo (...). Độc lập, chủ
quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; lợi ích quốc gia, dân tộc
được bảo đảm. Quy mô nền kinh tế năm 2023 tăng gấp 96 lần so với năm 1986. Việt
Nam trong nhóm 40 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng
đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài; có quan hệ ngoại giao với 193
nước là thành viên Liên hợp quốc; xây dựng các mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến
lược, đối tác chiến lược toàn diện với tất cả các cường quốc trên thế giới và
khu vực..." như Tổng Bí thư Tô Lâm đã trao đổi với các học viên Lớp bồi dưỡng,
cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng
khóa XIV, ngày 31/10/2024.
Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội (Ảnh: VGP)
Trước thềm Đại hội XIV của Đảng,
Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng trong lịch sử phát triển quốc
gia, nhưng chắc chắn "mô hình chính trị hiện tại"- một Đảng Cộng sản
lãnh đạo - không hề làm "cản trở sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng
với cộng đồng quốc tế" của Việt Nam. Mà trái lại, việc kiên định con đường
đi lên CNXH dưới sự lãnh đạo của Đảng; kiên định thể chế chính trị nhất nguyên
chứ không thực hiện dân chủ đa nguyên; kiên định xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng… đã mang đến cho Việt Nam độc lập, tự do, thống
nhất, hòa bình và phát triển ổn định gần nửa thế kỷ qua. Đó chính là sự thật,
chứ không phải mô hình một Đảng Cộng sản lãnh đạo và việc lựa chọn xây dựng
CNXH dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là "giới hạn
tiềm năng phát triển quốc gia và làm suy yếu vị thế của Việt Nam trên trường quốc
tế" như các thế lực chống phá vẫn thường rêu rao bịa đặt.
Sự thật là, việc "tiếp tục
thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ
động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của
Việt Nam"(3) và "bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia -
dân tộc, trên cơ sở nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật
pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi"(4) của Việt
Nam trong thời kỳ đổi mới đã không chỉ mang lại sự tăng cường hợp tác chiến lược
và sự tin tưởng lẫn nhau, mà còn gia tăng hiệu quả trong hợp tác quốc phòng và
an ninh và tăng cường hợp tác kinh tế và hội nhập toàn cầu…
----------
Thành tựu của công cuộc đổi mới
và hội nhập quốc tế sâu rộng đã làm nên một Việt Nam ngày càng phát triển,
không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mà còn
là một quốc gia có trách nhiệm trong tham gia, giải quyết các vấn đề của khu vực
và toàn cầu...
----------
Những sự thật khách quan nêu trên
đã chứng minh con đường mà Việt Nam đang đi là đúng đắn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng,
những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đã đạt
được là không thể phủ nhận. Những sự thật đó là bằng chứng phủ nhận hoàn toàn
những giọng điệu "ngụy phản biện", rằng: Việt Nam muốn vươn mình
trong kỷ nguyên mới thì phải từ bỏ "chế độ chính trị độc đảng lãnh đạo"
và lựa chọn chế độ "dân chủ đa nguyên"(!).
Đổi mới là bản chất của cách mạng,
của phát triển, vì thế Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới để hướng đến tương lai tươi
sáng, nhưng chắc chắn không "đổi màu". Việc kiên định độc lập dân tộc
và CNXH chính là để làm cho quá trình thực hiện đổi mới tiến bộ được thực hiện
hiệu quả; để CNXH phát huy được bản chất ưu việt, tránh sự giáo điều, trì trệ,
xơ cứng trong tư duy và tư tưởng; để làm sinh động những giá trị bền vững của một
Việt Nam hòa bình, độc lập, tự do, tự chủ, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc
trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH.
Việc "đổi mới thể chế chính
trị", thực hiện dân chủ đa nguyên, tổ chức xã hội dân sự không phải là "lối
đi duy nhất"; càng không phải là Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn "cần
phải" thực hiện "chuyển đổi thể chế và trở thành một quốc gia tự do,
dân chủ, phù hợp với các giá trị phương Tây" như các phần tử bất mãn, cơ hội,
phản động cổ súy. Cho nên, một điều chắc chắn là, Việt Nam sẽ vươn mình trong kỷ
nguyên mới nhưng không thay đổi chế độ chính trị; không từ bỏ con đường và mục
tiêu độc lập dân tộc và CNXH - sợi chỉ đỏ, xuyên suốt, nhất quán của con đường
cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; không khi nào từ bỏ chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của
Đảng.
----------
Việt Nam sẽ vươn mình trong kỷ
nguyên mới nhưng không thay đổi chế độ chính trị; không từ bỏ con đường và mục
tiêu độc lập dân tộc và CNXH - sợi chỉ đỏ, xuyên suốt, nhất quán của con
đường cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; không khi nào từ bỏ chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
hành động của Đảng.
----------
Đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng
định, Việt Nam tiếp tục đổi mới trong bối cảnh thế giới đang nhiều thay đổi có
tính thời đại và đất nước cũng đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình
của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng để xây dựng một nước Việt Nam XHCN phồn
vinh, hạnh phúc, song đó không phải là "con đường toàn trị", "tiếp
tục chính sách đàn áp các tiếng nói bất đồng" như các thế lực thù địch bôi
đen. Mà đó là nhân nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục đổi mới
phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm bảo, bảo vệ, thực thi, thúc đẩy quyền con
người, quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam... chứ không chấp nhận
dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập, tổ chức xã hội dân sự và càng không đi theo
con đường tư bản chủ nghĩa./.
TS. VĂN THỊ THANH MAI
TS. NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
___________________________
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật,
H, 2021, t.II, tr.322.
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, t.6, tr.232.
(3) (4) Đảng Cộng sản Việt
Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.I,
tr.117-118, 110.