Thứ ba, ngày 28 tháng 12 năm 2021 [14:30:03 (GMT+7)]

Thông tin tóm tắt chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học

Mục tiêu tổng quát

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học có:

(1) kiến thức chuyên sâu về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học;

(2) khả năng phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố kết quả theo chuẩn quốc tế.

Mục tiêu cụ thể

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học có:

 

1

Kiến thức

 1

1

Phương pháp luận nghiên cứu hóa học

 1

2

Dạy học một số nội dung hóa học hiện đại

1

3

Kiến thức chuyên sâu về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học

2

Phẩm chất và các kỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

3

Lập kế hoạch và quản lý thời gian nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin

3

4

Làm việc nhóm trong giải quyết vấn đề nghiên cứu

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch, công bố kết quả nghiên cứu theo chuẩn quốc tế

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

3

Triển khai nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

 

Chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo:

Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học có:

 

1

Kiến thức

 1

1

 Phương pháp luận nghiên cứu hóa học

1

1

1

Biết được các đặc trưng và yêu cầu của NCKH hóa học và khoa học giáo dục về dạy học hóa học

1

1

2

Áp dụng được các bước triển khai đề tài nghiên cứu khoa học, luận án tiến sĩ

1

1

3

Áp dụng được các nguyên tắc công bố kết quả nghiên cứu

1

2

Dạy học một số nội dung hóa học hiện đại

1

2

1

Cập nhật và phân tích được một số vấn đề hóa học hiện đại và mối liên hệ giữa chúng với chương trình hóa học các cấp

1

2

2

Vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học hiệu quả

1

2

3

Tổ chức dạy học một số nội dung hóa học hiện đại bằng tiếng Anh

1

3

 Kiến thức chuyên sâu về Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học (chọn một trong 3 hướng)

1

3

1

Phương pháp và kĩ thuật dạy học hiện đại áp dụng trong dạy học hóa học

 

 

-

Áp dụng được một số phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học hóa học ở các cơ sở giáo dục

 

 

-

Áp dụng được một số kĩ thuật dạy học hiện đại trong dạy học hóa học ở các cơ sở giáo dục

1

3

2

Công nghệ dạy học hóa học

 

 

-

 Sử dụng các phương tiện kĩ thuật dạy học hiện đại trong dạy học hóa học

 

 

-

 Thiết kế và sử dụng một số phần mềm dạy học hóa học

 

 

-

 Thiết kế bài giảng hóa học đa phương tiện

1

3

3

  Dạy học hóa học theo định hướng phát triển năng lực người học

 

 

-

Thiết kế được bảng mô tả các năng lực người học đạt được trong dạy học hóa học

 

 

-

Xây dựng được bộ công cụ đánh giá năng lực người học

 

 

-

Tổ chức dạy học hóa học theo định hướng phát triển năng lực người học

2

Phẩm chất và các kỹ năng nghiên cứu

2

1

Trung thực và chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

1

1

Trung thực trong nghiên cứu

2

1

2

Ứng xử chuyên nghiệp trong nghiên cứu

2

2

Lập luận, phân tích và đưa ra cách xử lý vấn đề một cách sáng tạo, độc đáo

2

2

1

Vận dụng được cách xác định vấn đề cần nghiên cứu

2

2

2

Biết cách suy luận và giải quyết vấn đề nghiên cứu một cách sáng tạo

2

2

3

Biết cách đánh giá công trình khoa học

2

3

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian trong nghiên cứu

2

3

1

Kỹ năng lập kế hoạch nghiên cứu

2

3

2

Kỹ năng quản lý thời gian trong nghiên cứu

3

Giao tiếp và làm việc nhóm trong nghiên cứu

3

1

Giao tiếp bằng văn bản

3

1

1

Kỹ năng thiết kế báo cáo khoa học

3

1

2

Kỹ năng viết bài báo khoa học

3

1

3

Kỹ năng viết đề tài khoa học

3

2

Kỹ năng thuyết trình

3

2

1

 Kỹ năng trình bày báo cáo khoa học

3

2

2

 Kỹ năng trao đổi thông tin nghiên cứu

3

3

Ứng dụng công nghệ thông tin (ICT)

3

3

1

Ứng dụng các phần mềm tính toán, xử lý số liệu, vẽ đồ thị

3

3

2

Ứng dụng phần mềm tìm kiếm tài liệu, trao đổi thông tin

3

3

3

Ứng dụng phần mềm làm báo cáo trình diễn

3

4

Vận dụng được các kỹ năng làm việc nhóm:

3

4

1

Kỹ năng tổ chức nhóm nghiên cứu

3

4

2

Kỹ năng phát triển nhóm nghiên cứu

3

4

3

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu

4

Phát hiện vấn đề, xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, công bố kết quả theo chuẩn quốc tế

4

1

Phát hiện vấn đề nghiên cứu

4

1

1

Phân tích và đánh giá các công trình liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu

4

1

2

Xác định các vấn đề còn tồn tại cần nghiên cứu

4

1

3

Xác định mục đích nghiên cứu

4

1

4

Hình thành các ý tưởng mới để giải quyết vấn đề nghiên cứu

4

2

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

4

2

1

Xây dựng đề cương nghiên cứu

4

2

2

Xác định giới hạn và phương pháp nghiên cứu

4

2

3

Dự kiến kết quả nghiên cứu

4

3

Triển khai kế hoạch nghiên cứu

4

3

1

 Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu

4

3

2

Thu thập và xử lý thông tin {điều tra, khảo sát, thực nghiệm sư phạm}

4

3

3

Phân tích, bàn luận các kết quả nghiên cứu

4

4

Công bố các kết quả nghiên cứu

4

4

1

Công bố kết quả nghiên cứu dưới hình thức bài báo khoa học

4

4

2

Công bố kết quả nghiên cứu dưới hình thức báo cáo khoa học

Xem chương trình chi tiết